സത്യവിശ്വസികളേ......നിങ്ങളുടെ മുമ്പുള്ളവരോട് കല്പിച്ചിരുന്നത് പോലെതന്നെ നിങ്ങള്കും നോബ് നിര്ബന്ധമായി കല്പിക്കപെട്ടിരിക്കുന്നു ......................വി:കു
അബൂഹുറൈറ(റ) നിവേദനം: നബി(സ) അരുളി: റമളാന് സമാഗതമായപ്പോള് സ്വര്ഗത്തിന്റെ വാതിലുകള് തുറക്കപ്പെടും. (ബുഖാരി. 3. 31. 122)
അബൂഹുറൈറ(റ) നിവേദനം: നബി(സ) അരുളി: റമളാന് സമാഗതമായാല് ആകാശത്തിന്റെ കവാടങ്ങള് തുറക്കപ്പെടുകയും നരകത്തിന്റെ വാതിലുകള് അടക്കപ്പെടുകയും പിശാചുകളെയെല്ലാം ചങ്ങലകളില് ബന്ധിപ്പിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യും. (ബുഖാരി. 3. 31. 123)
അബൂഹുറൈറ(റ) നിവേദനം: നബി(സ) അരുളി: വല്ലവനും കളവ് പറയലും അതു പ്രവര്ത്തിക്കലും ഉപേക്ഷിക്കാത്ത പക്ഷം അവന് തന്റെ ഭക്ഷണവും പാനീയവും ഉപേക്ഷിക്കുന്നതില് അല്ലാഹുവിന് യാതൊരു ആവശ്യവുമില്ല. (ബുഖാരി. 3. 31. 127)
ലൈലത്തുല് ബറാഅത്തിനു തെളിവുണ്ടോ?
വളരെ പഴക്കം ചെന്ന ഒരു അനാചാരമാണ് ശഅബാന് പാതിരാവില് ആചരിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. പ്രധാനമായും ഈ രാവില് മൂന്നു യാസീന് പാരായണം ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഒന്നാമത്തെ യാസീന് രിസ്ക് [ഭക്ഷണം] ലഭിക്കാനും രണ്ടാമത്തേത് ആയുസ്സ് ദീര്ഘിീച്ചുകിട്ടാനും മൂന്നാമത്തേത് പാപം പൊറുക്കാനുമാണ്. ഈ രാവിനു ലൈലത്തുല് ബറാഅത്ത് [പാപങ്ങളില് നിന്നും മുക്തമാകുന്ന രാവ്] എന്നാണു പേരിട്ടിരിക്കുന്നത്. യാതൊരു അടിസ്ഥാനവുമില്ലാത്ത ചില വാറോലകളുടെ പിന്ബനലത്തില് ഈ രാവില് പ്രത്യേക നമസ്കാരങ്ങളും നോമ്പും ആചരിച്ചു വരുന്നു. ശാമുകാരായ ചില താബിഉകളാണ് ഈ അനാചാരത്തിന്റെ വാക്താക്കള് എന്ന് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ പ്രമുഖ പണ്ഡിതന് ഇബ്നു ഹജറുല് ഹൈത്തമി അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഫതാവല് കുബ്റയില് [2 :80,81] രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.
യാഥാസ്ഥിതികര് നടത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പല അനാചാരങ്ങള്ക്കുംത അവരുടെ ഇമാമുകളുടെ പിന്ബടലം പോലും ഇല്ല എന്നതാണ് വസ്തുത. ഇവര് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ പണ്ഡിതരെയോ മദ്ഹബിനെയോ അംഗീകരിക്കുന്നവരല്ല. ഇവരുടെ മദ്ഹബ് നാട്ടാചാരങ്ങളാണ്. അതിലൂടെ മാത്രമേ പാമരന്മാരെ ചൂഷണം ചെയ്തു ഭൌതികലാഭം ഉണ്ടാക്കാന് കഴിയൂ. യാഥാസ്ഥിതികര് ഇമാം ശാഫിഈ (റ) കഴിഞ്ഞാല് പിന്നെ ഏറ്റവും ആദരിക്കുന്ന പണ്ഡിതനാണ് ഇമാം നവവി (റ). അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഗുരുനാഥനും മാലികി മദ്ഹബ് പണ്ഡിതനുമായ ഇമാം അബൂശാമ (റ) രേഖപ്പെടുത്തിയത് ശ്രദ്ധിക്കുക :
സൈദ്ബ്നു അസ്ലമില് നിന്നും ഇബ്നു വല്ലഹ് (റ) ഉദ്ധരിച്ചിരിക്കുന്നു : നമ്മുടെ കര്മഇശാസ്ത്രപണ്ഡിതന്മാരില് നിന്നോ മതനേതാക്കളില് നിന്നോ ഒരാളും തന്നെ ശഅ'ബാന് പാതിരാവിന്റെ (പുണ്യത്തിലേക്ക്) തിരിഞ്ഞു നോക്കുക പോലും ചെയ്യുന്നതായി ഞങ്ങള് കണ്ടിട്ടില്ല. മക്ഹൂല് ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസിലേക്ക് അവര് തിരിഞ്ഞു നോക്കുക പോലും ചെയ്തിരുന്നില്ല. മറ്റുള്ള രാവുകളേക്കാള് (ശഅബാന് പാതിരാവിനു) അവര് യാതൊരുവിധ ശ്രേഷ്ഠതയും കല്പ്പിലക്കാരുണ്ടായിരുന്നില്ല .
[കിതാബുല് ബാഇസ് പേജ് 125, അല് ബിദഅ' പേജ് 46]
ഇമാം അബൂശാമ (റ) ഇബ്നു ദഹ്യയില് നിന്നും വീണ്ടും ഉദ്ധരിക്കുന്നു : "ശഅബാന് പാതിരാവിന്റെന ശ്രേഷ്ടതയെക്കുറിച്ച് വന്നിട്ടുള്ള ഒരൊറ്റ ഹദീസും സ്വഹീഹല്ല. അതിനാല് അല്ലാഹുവിന്റെഒ അടിമകളെ,ഹദീസുകള് നിര്മ്മി ച്ചുണ്ടാക്കുന്നവരെക്കുറിച്ചു നിങ്ങള് സൂക്ഷിക്കുവിന്. നിങ്ങള്ക്ക്വര് ഹദീസുകള് ഉദ്ധരിച്ചുതരുന്നത് നന്മയിലേക്ക് നയിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യം വച്ച് കൊണ്ടായിരിക്കും. എന്നാല് ഒരു നന്മ പ്രവൃത്തിപദത്തില് കൊണ്ടുവരണമെങ്കില് അത് അല്ലാഹുവിന്റെി റസൂലില് നിന്നും ചര്യയായി വരേണ്ടതുണ്ട്. ഒരു വളരെ പഴക്കം ചെന്ന ഒരു അനാചാരമാണ് ശഅബാന് പാതിരാവില് ആചരിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. പ്രധാനമായും ഈ രാവില് മൂന്നു യാസീന് പാരായണം ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഒന്നാമത്തെ യാസീന് രിസ്ക് [ഭക്ഷണം] ലഭിക്കാനും രണ്ടാമത്തേത് ആയുസ്സ് ദീര്ഘിീച്ചുകിട്ടാനും മൂന്നാമത്തേത് പാപം പൊറുക്കാനുമാണ്. ഈ രാവിനു ലൈലത്തുല് ബറാഅത്ത് [പാപങ്ങളില് നിന്നും മുക്തമാകുന്ന രാവ്] എന്നാണു പേരിട്ടിരിക്കുന്നത്. യാതൊരു അടിസ്ഥാനവുമില്ലാത്ത ചില വാറോലകളുടെ പിന്ബനലത്തില് ഈ രാവില് പ്രത്യേക നമസ്കാരങ്ങളും നോമ്പും ആചരിച്ചു വരുന്നു. ശാമുകാരായ ചില താബിഉകളാണ് ഈ അനാചാരത്തിന്റെ വാക്താക്കള് എന്ന് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ പ്രമുഖ പണ്ഡിതന് ഇബ്നു ഹജറുല് ഹൈത്തമി അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഫതാവല് കുബ്റയില് [2 :80,81] രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.
യാഥാസ്ഥിതികര് നടത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പല അനാചാരങ്ങള്ക്കുംത അവരുടെ ഇമാമുകളുടെ പിന്ബടലം പോലും ഇല്ല എന്നതാണ് വസ്തുത. ഇവര് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ പണ്ഡിതരെയോ മദ്ഹബിനെയോ അംഗീകരിക്കുന്നവരല്ല. ഇവരുടെ മദ്ഹബ് നാട്ടാചാരങ്ങളാണ്. അതിലൂടെ മാത്രമേ പാമരന്മാരെ ചൂഷണം ചെയ്തു ഭൌതികലാഭം ഉണ്ടാക്കാന് കഴിയൂ. യാഥാസ്ഥിതികര് ഇമാം ശാഫിഈ (റ) കഴിഞ്ഞാല് പിന്നെ ഏറ്റവും ആദരിക്കുന്ന പണ്ഡിതനാണ് ഇമാം നവവി (റ). അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഗുരുനാഥനും മാലികി മദ്ഹബ് പണ്ഡിതനുമായ ഇമാം അബൂശാമ (റ) രേഖപ്പെടുത്തിയത് ശ്രദ്ധിക്കുക :
സൈദ്ബ്നു അസ്ലമില് നിന്നും ഇബ്നു വല്ലഹ് (റ) ഉദ്ധരിച്ചിരിക്കുന്നു : നമ്മുടെ കര്മ്ശാസ്ത്രപണ്ഡിതന്മാരില് നിന്നോ മതനേതാക്കളില് നിന്നോ ഒരാളും തന്നെ ശഅ'ബാന് പാതിരാവിന്റെ (പുണ്യത്തിലേക്ക്) തിരിഞ്ഞു നോക്കുക പോലും ചെയ്യുന്നതായി ഞങ്ങള് കണ്ടിട്ടില്ല. മക്ഹൂല് ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസിലേക്ക് അവര് തിരിഞ്ഞു നോക്കുക പോലും ചെയ്തിരുന്നില്ല. മറ്റുള്ള രാവുകളേക്കാള് (ശഅബാന് പാതിരാവിനു) അവര് യാതൊരുവിധ ശ്രേഷ്ഠതയും കല്പ്പിലക്കാരുണ്ടായിരുന്നില്ല .
[കിതാബുല് ബാഇസ് പേജ് 125, അല് ബിദഅ' പേജ് 46]
ഇമാം അബൂശാമ (റ) ഇബ്നു ദഹ്യയില് നിന്നും വീണ്ടും ഉദ്ധരിക്കുന്നു : "ശഅബാന് പാതിരാവിന്റെ ശ്രേഷ്ടതയെക്കുറിച്ച് വന്നിട്ടുള്ള ഒരൊറ്റ ഹദീസും സ്വഹീഹല്ല. അതിനാല് അല്ലാഹുവിന്റെഒ അടിമകളെ,ഹദീസുകള് നിര്മ്മി ച്ചുണ്ടാക്കുന്നവരെക്കുറിച്ചു നിങ്ങള് സൂക്ഷിക്കുവിന്. നിങ്ങള്ക്ക്വര് ഹദീസുകള് ഉദ്ധരിച്ചുതരുന്നത് നന്മയിലേക്ക് നയിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യം വച്ച് കൊണ്ടായിരിക്കും. എന്നാല് ഒരു നന്മ പ്രവൃത്തിപദത്തില് കൊണ്ടുവരണമെങ്കില് അത് അല്ലാഹുവിന്റെി റസൂലില് നിന്നും ചര്യയായി വരേണ്ടതുണ്ട്. ഒരു കാര്യം വ്യാജ്യമാണെന്ന് സ്ഥിരപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാല് അത് മതചര്യയില് നിന്നും പുറത്ത് പോയി." [കിതാബുല് ബാഇസ് പേജ് 127]
'ബറാഅത് രാവ്' എന്ന് നാമകരണം ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ രാവില് നടത്തപ്പെടുന്ന പ്രത്യേക നോമ്പിനെയും നമസ്കാരങ്ങളെയും കുറിച്ച് നിരവധി പണ്ഡിതന്മാര് അവയൊക്കെ ബിദ്അത്തുകളാണെന്നുമുന്നറിയിപ്പ് നല്കി്യിട്ടുണ്ട്. ഇമാം ശാത്വബിയുടെ ഒരു പ്രസ്താവന ശ്രദ്ധിക്കുക :
"ശഅബാന് പകുതിയില് പകല് നോമ്പനുഷ്ടിക്കുക, രാത്രി നമസ്കാരം നിര്വുഹിക്കുക പോലുള്ള മതത്തില് പ്രത്യേകമായി സമയം നിര്ണ്ണ യിക്കുകയോ കല്പ്പിക്കുകയോ ചെയ്യാത്ത ആരാധനകള് അനുഷ്ടിക്കല് അനാചാരങ്ങളില്പെകട്ടതാണ്."
[അല് ഇഅ'തിസാം 1 ;53]
ശാമുകാരായ ചില താബിഉകള് നിര്മ്മി ച്ചുണ്ടാക്കിയ ശഅബാന് മാസത്തിലെ ഈ അനാചാരങ്ങള് ചില ഖുര്ആ ന് തഫ്സീരുകളെപ്പോലും സ്വാധീനിച്ചു എന്നതാണ് വസ്തുത. അതിനു ഉദാഹരണമാണ് ജലാലൈനി തഫ്സീര്. ഖുര്ആ്ന്റെത ഭൂമുഖത്തെക്കുള്ള ആദ്യത്തെ അവതരണം റമദാന് മാസം 'ലൈലത്തുല് ഖദ്റിലാ' ണെന്നതില് മുസ്ലിംകള്ക്കിമടയില് തര്ക്ക്മില്ല.
അല്ലാഹു പറയുന്നു : ജനങ്ങള്ക്ക്റ മാര്ഗഹദര്ശറനമായിക്കൊണ്ടും,നേര്വ്ഴി കാട്ടുന്നതും സത്യവും അസത്യവും വേര്തി്രിച്ചു കാണിക്കുന്നതുമായ സുവ്യക്ത തെളിവുകളായിക്കൊണ്ടും വിശുദ്ധ ഖുര്ആ്ന് അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ട മാസമാകുന്നു റമളാന്. [ഖുര്ആനന് 2:185 ]
തീര്ച്ചനയായും നാം ഇതിനെ (ഖുര്ആ നിനെ) നിര്ണപയത്തിന്റെവ രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. [ഖുര്ആ:ന് 97:1]
ലൈലത്തുല് ഖദ'ര് റമദാനിലാണെന്ന വിഷയത്തില് മുസ്ലിംകള്ക്കിചടയില് തര്ക്കുമില്ല. അല്ലാഹു ആ രാവിനെപ്പറ്റി ഒന്നുകൂടി വിശദീകരിക്കുന്നു :തീര്ച്ചകയായും നാം അതിനെ ഒരു അനുഗൃഹീത രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. തീര്ച്ചലയായും നാം മുന്നറിയിപ്പ് നല്കുവന്നവനാകുന്നു. [ഖുര്ആ്ന് 44:3]
മേല് വചനങ്ങളില് പറഞ്ഞ റമദാനിലെ രാവ് ലൈലത്തുല് ഖദര്,ലൈലതുന് മുബാറക്ക എന്നിവയെല്ലാം വിശുദ്ധ ഖുര്ആ ന് അവതരിപ്പിച്ച ആദ്യ രാവിനെ സംബന്ധിച്ചാണ്. ഈ വിഷയത്തില് ഖുര്ആപന് വ്യാഖ്യാതാക്കള്ക്കി്ടയില് കാര്യമായ യാതൊരുവിധ തര്ക്ക്വുമില്ല. എന്നാല് ജലാലൈനി തഫ്സീറുകാര് ഖുര്ആ്ന് ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത് ശഅബാന് പാതിരാവിലാണെന്ന ഒരു സംശയം രേഖപ്പെടുത്തിവെച്ചു. സൂറത്ത് ദുഖാനിലെ മൂന്നാം വചനത്തിന്റെത വ്യാഖ്യാനത്തില് ഇങ്ങനെ കാണാം : "(തീര്ച്ചയയായും നാം അതിനെ ഒരു അനുഗൃഹീത രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു) അഥവാ ലൈലത്തുല് ഖദ്റില് അല്ലെങ്കില് ശഅബാന് പാതിരാവില്." [ജലാലൈനി 2:652]
ജലാലൈനിയിലെ ഈ പരാമര്ശംല പ്രാമാണികരായ എല്ലാ ഖുര്ആ5ന് വ്യാഖ്യാതാക്കളും നിശിതമായി വിമര്ശിയച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇമാം റാസി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു : "ലൈലത്തുല് ഖദര് സംഭവിച്ചത് റമദാനിലാണ്. പ്രസ്തുത രാവിലാണ് ഖുര്ആാന് ആദ്യമായി ഇറക്കപ്പെട്ടത് എന്ന് നാം മനസ്സിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് ദുഖാന് സൂറത്തില് പറഞ്ഞ ലൈലതുന് മുബാറക്ക ശഅബാന് പാതിരാവാണെന്ന ചിലരുടെ വാദത്തിനു യാതൊരു തെളിവും അവരില് നിന്നും ഞാന് കണ്ടിട്ടില്ല. [തഫ്സീറുല് കബീര് 7:316]
ഇമാം ഇബ്നു കസീര് (റ) സൂറത്ത് ദുഖാനിലെ മൂന്നാം വചനം വിശദീകരിച്ചു കൊണ്ട് രേഖപ്പെടുത്തുന്നു : "ഖുര്ആിനിന്റെന (ആദ്യാവതരണം) ശഅബാന് പാതിരാവിലാണെന്നു വല്ലവനും പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കില് അത്തരക്കാര് തെളിവുകളില് നിന്നും വളരെ വിദൂരമാണ്. അത് റമദാനിലാണെന്ന് വിശുദ്ധ ഖുര്ആ ന് സുവ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു. [ഇബ്നു കസീര് 4:137]
കാര്യം വ്യാജ്യമാണെന്ന് സ്ഥിരപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാല് അത് മതചര്യയില് നിന്നും പുറത്ത് പോയി." [കിതാബുല് ബാഇസ് പേജ് 127]
'ബറാഅത് രാവ്' എന്ന് നാമകരണം ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ രാവില് നടത്തപ്പെടുന്ന പ്രത്യേക നോമ്പിനെയും നമസ്കാരങ്ങളെയും കുറിച്ച് നിരവധി പണ്ഡിതന്മാര് അവയൊക്കെ ബിദ്അത്തുകളാണെന്നുമുന്നറിയിപ്പ് നല്കി്യിട്ടുണ്ട്. ഇമാം ശാത്വബിയുടെ ഒരു പ്രസ്താവന ശ്രദ്ധിക്കുക :
"ശഅബാന് പകുതിയില് പകല് നോമ്പനുഷ്ടിക്കുക, രാത്രി നമസ്കാരം നിര്വുഹിക്കുക പോലുള്ള മതത്തില് പ്രത്യേകമായി സമയം നിര്ണ്ണ യിക്കുകയോ കല്പ്പിക്കുകയോ ചെയ്യാത്ത ആരാധനകള് അനുഷ്ടിക്കല് അനാചാരങ്ങളില്പെരട്ടതാണ്."
[അല് ഇഅ'തിസാം 1 ;53]
ശാമുകാരായ ചില താബിഉകള് നിര്മ്മി ച്ചുണ്ടാക്കിയ ശഅബാന് മാസത്തിലെ ഈ അനാചാരങ്ങള് ചില ഖുര്ആ ന് തഫ്സീരുകളെപ്പോലും സ്വാധീനിച്ചു എന്നതാണ് വസ്തുത. അതിനു ഉദാഹരണമാണ് ജലാലൈനി തഫ്സീര്. ഖുര്ആന്റെത ഭൂമുഖത്തെക്കുള്ള ആദ്യത്തെ അവതരണം റമദാന് മാസം 'ലൈലത്തുല് ഖദ്റിലാ' ണെന്നതില് മുസ്ലിംകള്ക്കിരടയില് തര്ക്ക്മില്ല.
അല്ലാഹു പറയുന്നു : ജനങ്ങള്ക്ക്് മാര്ഗഹദര്ശറനമായിക്കൊണ്ടും,നേര്വ്ഴി കാട്ടുന്നതും സത്യവും അസത്യവും വേര്തി്രിച്ചു കാണിക്കുന്നതുമായ സുവ്യക്ത തെളിവുകളായിക്കൊണ്ടും വിശുദ്ധ ഖുര്ആ്ന് അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ട മാസമാകുന്നു റമളാന്. [ഖുര്ആനന് 2:185 ]
തീര്ച്ചനയായും നാം ഇതിനെ (ഖുര്ആ നിനെ) നിര്ണ്യത്തിന്റെവ രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. [ഖുര്ആ:ന് 97:1]
ലൈലത്തുല് ഖദ'ര് റമദാനിലാണെന്ന വിഷയത്തില് മുസ്ലിംകള്ക്കി ടയില് തര്ക്കദമില്ല. അല്ലാഹു ആ രാവിനെപ്പറ്റി ഒന്നുകൂടി വിശദീകരിക്കുന്നു :തീര്ച്ചനയായും നാം അതിനെ ഒരു അനുഗൃഹീത രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. തീര്ച്ച യായും നാം മുന്നറിയിപ്പ് നല്കുവന്നവനാകുന്നു. [ഖുര്ആ്ന് 44:3]
മേല് വചനങ്ങളില് പറഞ്ഞ റമദാനിലെ രാവ് ലൈലത്തുല് ഖദര്,ലൈലതുന് മുബാറക്ക എന്നിവയെല്ലാം വിശുദ്ധ ഖുര്ആുന് അവതരിപ്പിച്ച ആദ്യ രാവിനെ സംബന്ധിച്ചാണ്. ഈ വിഷയത്തില് ഖുര്ആപന് വ്യാഖ്യാതാക്കള്ക്കി്ടയില് കാര്യമായ യാതൊരുവിധ തര്ക്ക്വുമില്ല. എന്നാല് ജലാലൈനി തഫ്സീറുകാര് ഖുര്ആ്ന് ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത് ശഅബാന് പാതിരാവിലാണെന്ന ഒരു സംശയം രേഖപ്പെടുത്തിവെച്ചു. സൂറത്ത് ദുഖാനിലെ മൂന്നാം വചനത്തിന്റെപ വ്യാഖ്യാനത്തില് ഇങ്ങനെ കാണാം : "(തീര്ച്ചയയായും നാം അതിനെ ഒരു അനുഗൃഹീത രാത്രിയില് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു) അഥവാ ലൈലത്തുല് ഖദ്റില് അല്ലെങ്കില് ശഅബാന് പാതിരാവില്." [ജലാലൈനി 2:652]
ജലാലൈനിയിലെ ഈ പരാമര്ശംു പ്രാമാണികരായ എല്ലാ ഖുര്ആലന് വ്യാഖ്യാതാക്കളും നിശിതമായി വിമര്ശിാച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇമാം റാസി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു : "ലൈലത്തുല് ഖദര് സംഭവിച്ചത് റമദാനിലാണ്. പ്രസ്തുത രാവിലാണ് ഖുര്ആാന് ആദ്യമായി ഇറക്കപ്പെട്ടത് എന്ന് നാം മനസ്സിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് ദുഖാന് സൂറത്തില് പറഞ്ഞ ലൈലതുന് മുബാറക്ക ശഅബാന് പാതിരാവാണെന്ന ചിലരുടെ വാദത്തിനു യാതൊരു തെളിവും അവരില് നിന്നും ഞാന് കണ്ടിട്ടില്ല. [തഫ്സീറുല് കബീര് 7:316]
ഇമാം ഇബ്നു കസീര് (റ) സൂറത്ത് ദുഖാനിലെ മൂന്നാം വചനം വിശദീകരിച്ചു കൊണ്ട് രേഖപ്പെടുത്തുന്നു : "ഖുര്ആിനിന്റെവ (ആദ്യാവതരണം) ശഅബാന് പാതിരാവിലാണെന്നു വല്ലവനും പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കില് അത്തരക്കാര് തെളിവുകളില് നിന്നും വളരെ വിദൂരമാണ്. അത് റമദാനിലാണെന്ന് വിശുദ്ധ ഖുര്ആ ന് സുവ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു. [ഇബ്നു കസീര് 4:137]